About

VIDEO HAI HOAI LINH

Chủ Nhật, 20 tháng 1, 2013

Wayne Rooney: Người hùng và sự bất công


Thêm một mùa giải Rooney thi đấu ấn tượng và ghi được nhiều bàn thắng, nhưng thêm một lần nữa anh lại đứng trước nguy cơ không thể giúp MU gặt hái được danh hiệu nào cao quý.

Vinh quang của cá nhân Rooney chưa bao giờ gắn liền với vinh quang của tập thể MU

Wayne Rooney luôn là một trong những cầu thủ quan trọng nhất của MU, thậm chí là quan trọng nhất. Điều đó không ai có thể phủ nhận. Nhưng dường như đang có một nghịch lý tồn tại khiến cho cả Rooney và các CĐV yêu mến anh đều cảm thấy nuối tiếc, đó là: vinh quang của cá nhân Rooney chưa bao giờ gắn liền với vinh quang của đội bóng, những mùa giải anh chơi ấn tượng nhất, nổi bật nhất, là ngôi sao sáng nhất, MU lại chưa bao giờ gặt hái được những thành tích vang dội. Phải chăng Ro10 đang phải chịu đựng 1 sự bất công mà anh không đáng phải nhận.
Mùa giải 2009/2010 được xem là mùa giải thành công, đỉnh cao nhất của Rooney ở sân Old Trafford kể từ khi anh về thi đấu năm 2004. Mùa đó, Rooney đã thực sự chứng tỏ được tất cả những phẩm chất ưu việt của một tiền đạo hàng đầu. Anh đã vượt qua được cái bóng của Ronaldo những năm trước đó để trở thành ngôi sao sáng nhất của Quỷ đỏ. Chưa khi nào người ta thấy Rooney thi đấu sung mãn đến thế, ghi bàn xuất sắc đến thế và đạt hiệu suất cao đến thế. 26 bàn ở giải ngoại hạng Anh, 34 bàn trên tất cả các mặt trận, thành tích của Rooney khiến tất cả phải ngã mũ bởi nên nhớ mùa giải đó MU đang trải qua quá trình chuyển giao, thời kỳ “hậu Ronaldo” và không có cầu thủ nào thực sự đẳng cấp để chia sẻ trách nhiệm với Rooney.
Năm đó Rooney chỉ xếp sau Drogba ở danh hiệu vua phá lưới giải ngoại hạng, là cầu thủ xuất sắc nhất năm của bóng đá Anh, là cầu thủ hay nhất mùa giải của Quỷ đỏ, những danh hiệu cá nhân hoàn toàn xứng đáng. Nhưng tất cả điều đó trở nên vô nghĩa khi mùa giải 2009/2010 được xem là mùa giải thất bại của MU khi họ không có được 1 danh hiệu lớn nào: bị Leeds loại ngay vòng 3 cúp FA, bị Bayern hất văng ở tứ kết cúp C1, bị Chelsea giành mất ngai vàng giải NHA và chỉ có được 1 chiếc cúp nhỏ bé để an ủi là Carling Cup.
Nhìn lại chặng đường 8 năm Rooney phục vụ dưới mái nhà Old Trafford, anh đã gặt hái được rất nhiều vinh quang ở cấp CLB: 4 lần vô địch Premier League, 1 lần vô địch Champions League, 2 lần vô địch League cup và chỉ còn thiếu FA cup. Nhưng có một sự thật trớ trêu, trong những mùa giải mà MU gặt hái được những danh hiệu cao quý nhất trong giai đoạn từ 2006-2009, Rooney lại không phải là ngôi sao sáng nhất. Người ta nhớ đến anh với tư cách của một “người hùng trầm lặng”, người hy sinh lợi ích cá nhân để phục vụ cho cả tập thể. Hay nói một cách cụ thể hơn, Rooney đã phải chịu lép vế, để cho Ronaldo, ngôi sao đẳng cấp thế giới của MU khi đó tỏa sáng. Vai trò của Rooney giai đoạn đó chỉ được xem là “có đóng góp quan trọng” vào thành tích chung của cả đội, chứ không phải vai trò của một đầu tàu, của 1 thủ lĩnh, một mình có thể đưa MU đến đỉnh vinh quang. Vai trò đó đã thuộc về Cris Ronaldo.
Hay như ở mùa giải 2010/2011, mùa giải MU đã phá kỷ lục 18 lần vô địch quốc gia của Liverpool và trở thành đội bóng xuất sắc nhất nước Anh với 19 lần được nâng cao chiếc cúp, Rooney cũng chơi không phải với phong độ tốt nhất. Anh chỉ ghi được 11 bàn ở NHA và 16 bàn trên tất cả các mặt trận, thành tích kém nhất của Rooney trong màu áo Quỷ đỏ. Mùa giải đó, vinh quang của MU gắn liền với sự xuất sắc của Nani, của Berbatov (dù chỉ là trên danh nghĩa vua phá lưới giải ngoại hạng), và đặc biệt là của tiền đạo trẻ người Mexico, Chicharito, người đã liên tục tỏa sáng bằng những bàn thắng quan trọng, ở những thời điểm mang tính sống còn để đưa MU tới chức vô địch lần thứ 19.
Và đến mùa giải 2011/2012 này, lịch sử của 2 năm trước dường như đang lặp lại với Rooney. Chàng tiền đạo mang áo số 10 đã có được 33 bàn thắng trên tất cả các mặt trận, chỉ còn kém kỷ lục cách đây 2 năm đúng 1 bàn thắng. Ở giải ngoại hạng, Rooney cũng đã có được 26 bàn, bằng với cách đây 2 năm, và chỉ kém vua phá lưới Van Persie. Trong bối cảnh Chicharito thi đấu sa sút và mất duyên ghi bàn, Danny Welbeck còn non kinh nghiệm và cần hoàn thiện thêm các kỹ năng, thì Rooney chính là chân sút chủ lực của đội bóng, là người mang về những bàn thắng, những đường chuyền, là đầu tàu để giúp MU có thể đua tranh đến cùng với Man City tại giải ngoại hạng. Nhưng có lẽ kết cục chẳng có gì thay đổi, vẫn là một mùa giải trắng tay nữa cho MU, thậm chí còn thê thảm hơn bởi họ chẳng có danh hiệu nào để mà an ủi.
Rooney đang lặp lại vết xe đổ của lịch sử 2 năm về trước

Chả ai trách được Rooney, bởi anh đã làm tất cả những gì có thể. Nhưng trong một mùa giải mà MU đã bộc lộ quá nhiều yếu kém, quá nhiều vấn đề, đặc biệt là về chất lượng nhân sự, thì những nỗ lực của Rooney là không đủ để bù đắp. Tất nhiên trong một mùa giải kéo dài, sẽ không tránh khỏi những thời điểm, những trận đấu Rooney đánh mất mình hoặc chơi dưới phong độ. Có thể kể ra đây những trận đấu như thua Wigan 0-1, thua Newcastle 0-3 hay mới đây là thua tâm phục trước Man City 0-1 trong trận chiến quyết định đến ngôi vô địch. Nhưng đó đều là những trận đấu mà toàn đội MU đều chơi kém thuyết phục, cả 3 tuyến đều bộc lộ sai lầm và xứng đáng thua trận.
MU vẫn còn một trận đấu nữa để níu kéo hy vọng vô địch dù rất mong manh. Rooney vẫn còn một trận đấu nữa để tự phá kỷ lục ghi bàn của chính mình. Liệu sẽ có một phép màu nào xảy ra để giúp Rooney tránh khỏi vết xe đổ của lịch sử 2 năm trước? Và liệu sẽ có một ngày 13/5 lịch sử (ngày cuối cùng của mùa giải gặp Sunderland), nơi Rooney lập cú đúp ghi bàn thứ 35 đồng thời đưa MU lần thứ 20 đứng trên đỉnh vinh quang (Man City mất điểm trước QPR)? Đó là điều tất thảy những ai yêu mến MU, yêu mến Rooney đều đang hy vọng và chờ đợi!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More