About

VIDEO HAI HOAI LINH

Chủ Nhật, 20 tháng 1, 2013

MU cầm vàng mà để vàng rơi


Bên cạnh những chiến thắng ngược dòng thót tim, hoặc những màn vùi dập đối phương, MU mùa này còn có một số trận thắng kiểu dẫn bàn từ rất sớm rồi kiên nhẫn bảo vệ thành quả trong thời gian còn lại. Cuộc so tài với Tottenham hôm qua tưởng đã kết thúc theo kịch bản thứ ba đó khi họ mở tỷ số từ giữa hiệp một nhờ công Van Persie và giữ vững lợi thế ấy đến phút thứ 90’+2. Nhưng khi tất cả đã nghĩ về một chiến thắng nữa cho thầy trò Ferguson, MU lại để thủng lưới ở phút 90’+3 và chỉ có thể ra về với một điểm ít ỏi. 
top-jpg-1358729460-1358729486_500x0.jpg
Dempsey phấn khích tột độ với bàn gỡ hòa 1-1 cho Tottenham đúng phút 90'+3.
Nhưng nhìn lại diễn biến xuyên suốt cuộc so tài ở White Hart Lane, tỷ số hòa 1-1, tuy có phần đáng tiếc với các vị khách, là kết quả công bằng và xứng đáng cho những nỗ lực không mệt mỏi của phía chủ nhà Tottenham.
MU, với những quyết định nhân sự - chiến thuật hợp lý của HLV Ferguson, đã chơi rất tốt trong hiệp đầu và mở tỷ số từ phút 25 nhờ công Van Persie. Nhưng sự chùng xuống một cách khó hiểu của đội đầu bảng trong hiệp hai đã tạo điều kiện để đối phương vùng lên mạnh mẽ. Bất chấp thủ môn De Gea có một hiệp đầu xuất thần trong khung gỗ MU, những nỗ lực không mệt mỏi của Tottenham đã được đền đáp xứng đáng ở phút bù giờ cuối cùng.
MU hôm qua bất ngờ từ bỏ sơ đồ quen thuộc 4-2-3-1 để chuyển sang hệ thống thi đấu mới 4-1-4-1 mà không có một cầu thủ đá biên thực thụ nào. Phil Jones được tăng cường cho tuyến giữa, làm nhiệm vụ thu hồi bóng, đánh chặn ngay phía trước hàng thủ. Welbeck và Kagawa được đẩy ra đá ở hai biên, để mình Van Persie chơi cắm. Cặp hậu vệ biên Evra - Rafael cũng được yêu cầu đá thấp, giữ vị trí thay vì được phép thường xuyên dâng cao như mọi khi.
Điều chỉnh này có lẽ xuất phát từ kinh nghiệm xương máu ở lượt đi, khi MU thất thủ 2-3 trước Tottenham vì thua kém đối phương hoàn toàn ở khu trung tuyến và thường xuyên bị đánh úp ở hai biên. Nhờ nước cờ cao tay của Ferguson, MU đã nhập cuộc rất tốt, nắm quyền chủ động về mặt thế trận và đặc biệt, ứng phó rất tốt với các tình huống đánh biên, vốn là một điểm mạnh trong cách chơi của Tottenham nhờ sở hữu cặp Bale và Lennon.
Bale-jpg-1358730851-1358730957_500x0.jpg
Bale (áo trắng) trận này nhợt nhạt vì bị Rafael đeo bám quyết liệt.
Nếu ở trận lượt đi, Bale thường xuyên khai thác những khoảng trống bên cánh phải MU để từ đó làm bàn đạp cho các đợt tấn công thần tốc của Tottenham, thì hôm qua, tiền vệ người xứ Wales gần như mất hút vì bị Rafael đeo bám quyết liệt, sẵn sàng đá rắn nếu cần. Ở phía đối diện, Lennon cũng chỉ gây ấn tượng bởi sự lắt nhắt, hơn là hiệu quả trong các tình huống đi bóng. Trong khi đó, ở trung lộ, với một Phil Jones tranh chấp mạnh mẽ, tích cực hỗ trợ cặp Carrick - Cleverley, MU đã bẻ gãy mối liên kết giữa Dembele, Parker với Defoe, Dempsey ở phía trên.
Hóa giải thành công những điểm mạnh của đối phương, MU tạo tiền đề vững chắc để hàng công lên tiếng. Welbeck lý giải vì sao anh được chọn đá chính thay vì Rooney khi sử dụng rất hiệu quả tốc độ, sức càn lướt trong các tình huống xuống biên và di chuyển vào trung lộ, biến cánh trái thành mũi tấn công lợi hại của MU hôm qua. Phút 25, từ một tình huống như thế, Welbeck cầm bóng vào trung lộ rồi chuyền sang phải cho Cleverley. Cú treo bóng của tiền vệ này vào trước cầu môn Tottenham được Van Persie, trong thế không người kèm, đánh đầu hạ Lloris.
Sau bàn thắng này, MU vẫn trung thành với cách chơi của họ từ đầu trận và dù không thể ghi thêm bàn thắng, họ đã thành công trong việc bắt chết các vị trí yết hầu của Tottenham. Tuy nhiên, sang hiệp hai, khi Tottenham bắt đầu đẩy cao tốc độ, MU lại chùng xuống một cách khó hiểu. Phút 51, nếu không nhờ cái đầu gối đưa ra theo phản xạ của De Gea, lưới MU hẳn đã rung lên sau tình huống Lennon chuyền cho Dembele dứt điểm từ cự ly gần, ở vị trí trực diện.
Nhận thấy biểu hiện tiêu cực của các học trò, HLV Ferguson đã có những điều chỉnh hợp lý về mặt nhân sự khi lần lượt tung Rooney vào thay Kagawa rồi Valencia vào thay Cleverley. Tuy nhiên, bất chấp hai sự thay đổi này, MU vẫn không thể chơi bốc lên. Trừ tình huống tăng tốc của Rooney và bị Caulker kéo ngã trong vòng cấm ở phút 64, MU không tạo ra được những pha bóng có tính đột biến cao. Nhưng ở tình huống hiếm hoi đó, trọng tài Chris Foy và trợ lý lại không kịp quan sát, và vì thế, MU không được hưởng phạt đền - quyết định mà nếu được đưa ra, có thể lái trận đấu theo một hướng hoàn toàn khác.
Rooney-jpg-1358730921-1358730957_500x0.j
MU xứng đáng được hưởng phạt đền trong tình huống Rooney bị Caulker đẩy ngã này.
Ngược lại, những điều chỉnh nhân sự của Tottenham đều phát huy tối đa hiệu quả. Assou-Ekotto mang mang lại sự rắn rỏi, xung lượng và đột biến cần thiết mà người đá chính Naughton không thể làm được, trong khi Huddlestone giúp họ dữ dội hơn hẳn ở giữa sân. Tottenham từ đó đã liên tục gây sóng gió về phía cầu môn của De Gea.
Nhưng sự vô duyên của các chân sút và phong độ xuất sắc của De Gea khiến đội chủ nhà phải hồi hộp đến những phút cuối cùng. Một mình Defoe đã bỏ lỡ tới ba cơ hội có thể ghi bàn, trong đó có tình huống ở phút 85, khi anh xử lý quả chậm sau đường chuyền của Lennon, để Ferdinand kịp lùi về can thiệp. Bale thì chứng kiến cú dứt điểm hiểm hóc của anh chạm đầu Ferdinand đi chệch cột dọct trong gang tấc ở phút 86.
Tuy nhiên, đến phút bù giờ cuối cùng, những nỗ lực của họ rồi cũng cho kết quả. Assou-Ekotto lật bóng khó chịu vào trước cầu môn, De Gea lao ra đẩy bóng, nhưng thiếu lực. Trái bóng rơi vào tầm Lennon để anh này căng ngang và Dempsey chờ sẵn, chỉ việc đá nối tung lưới MU, ấn định kết quả hòa 1-1.
Vì trận hòa này, cách biệt giữa ngôi đầu của MU với nhì bảng Man City bị thu hẹp từ bảy xuống còn năm điểm. Trong khi đó, Tottenham có thêm một điểm để củng cố vị trí thứ tư trên bảng xếp hạng, kém Chelsea đứng kế trên bốn điểm, những cũng hơn Everton xếp thứ năm ngần đó điểm đó.
Đội hình thi đấu:
Tottenham: Lloris, Walker, Dawson, Caulker, Naughton (Assou-Ekotto 64), Lennon, Parker (Huddlestone 80), Dembele, Bale, Dempsey, Defoe.
Dự bị không sử dụng: Friedel, Vertonghen, Sigurdsson, Livermore, Townsend.
Bàn thắng: Dempsey 90+3.
Man Utd: De Gea, Rafael, Ferdinand, Vidic, Evra, Jones, Carrick, Cleverley (Valencia 74), Kagawa (Rooney 62), Welbeck, Van Persie.
Dự bị không sử dụng: Lindegaard, Anderson, Giggs, Smalling, Hernandez.
Bàn thắng: Van Persie 25.
Trọng tài: Chris Foy
Vòng 23 Ngoại hạng Anh
Liverpool 5-0 Norwich C.
Manchester City 2-0 Fulham
Newcastle 1-2 Reading
Swansea 3-1 Stoke
West Ham 1-1 QPR
Wigan Athletic 2-3 Sunderland
West Brom 2-2 Aston Villa
Chelsea 2-1 Arsenal
Tottenham 1-1 MU
22/1
Southampton - Everton 3h
Ngoại hạng Anh 2012-2013
Xephang-jpg-1358730250_500x0.jpg

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

Twitter Delicious Facebook Digg Stumbleupon Favorites More